không nhớ vẫn không quên

  • cành cong

"Chiến tích" Cuộc Tổng tiến công & nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 của Bác và Đảng !!!

..

Mùa xuân năm 68
Cha đánh trận ở xa
Mẹ không mặc áo hoa
Tôi không thay áo mới
Lì xì và chúc tuổi
Trong bóng tối tảng-xê


Khói phủ trời !
Lửa lan đất !
Những người láng giềng đã đi đâu mất
tự lúc nào
Đạn pháo bay ngang nhà tiếng rít bén như dao
Tôi ngồi đợi đất chao khi dao bổ xuống
để biết tử thần không lười mà đáp sớm
trên nóc nhà mình



Mùa xuân năm 75
Cha về tóc bụi đỏ,
mắt đỏ, như miền Nam đang đỏ
Mẹ nhìn chồng giọt khổ đọng rưng rưng
Mười năm cha vẫy vùng
Đội mưa rừng, băng gió tạt
Gót chân Cha giẵm Cổ thành đổ nát
Nón sắt Cha miểng cắt trận Kontum
Giờ dĩ vãng đóng khung
Tương lai chùng ngõ tối
Bất hạnh của Cha : Không có gì để hối,
Lính chết theo thành, chỉ tội Mẹ và con
Chưa đủ lớn sao biết dại, biết khôn
Tôi cắp súng Cha, đêm chôn bên bờ giậu
Ngày chết trong tù, Cha vẫn tin là Mẹ giấu
Tôi lặng câm, cắn môi nuốt máu ngược vào lòng


Mùa xuân năm 80
Đào súng giấu trong người
( Nghe thép lạnh tưởng hồn Cha linh hiển )
Tôi xuống ghe vượt biển,
xấp ngửa chuyện tử sinh
Như con ốc đã già sóng điêu linh
không còn tin có khe đá hứa
Nhưng đời không chỗ tựa
Mất gì đâu ! cứ làm một khởi đầu

 

vượt biển tìm tự do sau 30/4/1975

….
Biển đêm như chiếc túi thẳm sâu
Chứa tất cả những nỗi sầu nhân loại
Tôi thả súng, súng rồi chìm đến đáy
nhưng sầu Tôi, Tôi biết ! mãi trong Tôi

Con ốc dạt ghềnh, ghe đến đất người
Quyển vở sang trang, nhưng đời không mới
Tôi sẽ viết đến trọn dòng chữ cuối
dù mắt mờ, tay mỏi nét thấp cao
……..

Xuân nầy là xuân 20 năm sau
Có những niềm đau không còn làm trăn trở
nhưng như bóng và như hơi thở
không nhớ vẫn không quên .

 

tác giả:  Cành Cong (1995)

Leave a comment