đau lòng ta muốn khóc

trầm hương (UT)

………

Một bản tin đăng trên báo điện tử  Dân Trí:  Gốc đại thụ 2100 năm tuổi trưng bày tại triển lãm dịp Đại lễ

Ông Nguyễn Đình Tẩm, chủ nhân của gốc cây cổ thụ

Theo bản tin, “Chủ nhân của tác phẩm độc đáo này là ông Nguyễn Đình Tẩm, 53 tuổi, quê xã Kỳ Trinh, huyện Kỳ Anh , hội viên Hội Sinh vật cảnh Hà Tĩnh- người từng say mê sưu tầm cây cảnh hơn 10 năm nay.
Ông cho biết: gốc cây cổ thụ này có tên là Táu mật, được khai thác tại rừng Trường Sơn thuộc khu vực xã Kỳ Hợp, huyện Kỳ Anh cách đây 4 năm.
Ông đã phải thuê 6 công nhân đào gốc trong 10 ngày và đưa về nhà tu tạo hoàn chỉnh. Gốc cây có chiều cao 3,3m, rộng 2m, nặng hơn 1 tấn”

Tuổi thọ  của “cụ”  Táu mật được xác nhận bởi “Ông Nguyễn Văn Mỹ, Phó Ban tổ chức Triển lãm Sinh vật cảnh VN và ông Trần Quốc Thại, Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh Hà Tĩnh: gốc cổ thụ có một không hai này đã được các nhà khoa học thẩm định thuộc niên đại 2100 năm tuổi

Ôi ôi,  cái bản tin khiến “đau lòng ta muốn khóc” .

Mù thu Alta

Mùa thu Alta

thu chín.

thu chín.

Sáng qua, chúng tôi vừa đi chụp hình “thu chín” ở Alta, một thị trấn nhỏ cách phi trường Salt Lake 45 phút lái xe .

Theo kiểm tra dân số năm 2000, Alta chỉ có 370 cư dân nhưng thu hút 500,000 du khách mỗi năm nhờ khu giải trí trượt tuyết Alta Ski Resort.

Đầu ngõ vào của resort là một trạm thu phí (vào mùa đông, cho những xe đến đậu để trượt tuyết).  Sừng sững trên vách trạm thu là tấm bảng warning đập vào mắt du khách:

“Hãy để yên những bông hoa . Hãy để cho những người khác cũng được thưởng thức chúng”

warning

photo: mp’s florist

Một thông điệp rất nhân bản.

Vâng, một đóa hoa nhỏ – dù chỉ là hoa dại vừa bung nở – cũng không được hái . Thiên nhiên không phải thuộc quyền sở hữu của bạn để bạn có thể dẫm đạp, bứng, phá tùy tiện.  Thiên nhiên là tặng phẩm mà Mother Nature dành cho tất cả mọi người.

Không chỉ ở Alta, tại tất cả những Công Viên Quốc Gia của Hoa Kỳ (và ngay cả công viên công cộng của thành phố) cũng thế . Phải bảo tồn, phải nâng niu những đứa con của Mẹ Thiên Nhiên, dẫu chỉ là cọng cỏ dại.

trailBảng khuyến cáo không nên đi ra khỏi những con đường mòn nhân tạo để tránh làm hư hoại môi trường sống cổ đại ở Moab, vùng núi đá đỏ có niên kỷ trên chục triệu năm ở Utah.

photo: mp’s florist

warning3một tấm bảng cảnh báo khác trong Moab National Arches: “Chúng còn sống. Xin đừng dẫm đạp . Xin đi trên đường mòn”

photo: mp’s florist

Tôi hình dung cảnh “nghệ nhân” Nguyễn Đình Tẩm hồ hởi “thuê 6 công nhân đào gốc trong 10 ngày và đưa về nhà tu tạo hoàn chỉnh” gốc cây đã 2100 năm tuổi .  Cái hành động … ăn cắp, phá hủy một di tích sống động, quý báu của Mẹ thiên nhiên rất vô tư  đó, lẽ ra phải bị “học tập cải tạo” thì lại được coi như một chứng tích hùng hồn về tình yêu Thăng Long Ngàn Tuổi.  Chẳng những thế, “gốc cổ thụ tu tạo” lại còn được khoác cho một đống huân chuông nổ như  pháo hoa : “trường tồn niên đại, xuyên tâm đắc địa, anh hùng khí phách và quần cư muông thú”

Ối  “Cụ” Táu mật ơi, chúng nó giết Cụ  rồi lại còn gắn chữ … Tàu vào miệng Cụ thế này, khổ thân Cụ chưa !!! Biết thế, Cụ theo bọn tay sai Mỹ Ngụy vượt biên thì giờ này, Cụ đã được đứng hiên ngang cùng các cụ Sồi của đế quốc Mỹ ở Công Viên Yosemite cho cả thế giới chiêm ngưỡng, có đâu mà bị chết tức tưởi như thế !!!

Tôi rõ lẩn thẩn quá. Ở cái thiên đường xã hội chủ nghĩa đó, có phải chỉ một Cụ 2100 năm tuổi chết oan đâu nà.  Bao nhiêu di tích đã thi nhau chết oan ức cho 10 NGÀY ĐẠI LỄ .


Thành nhà Mạc trước khi trùng tu

Thành nhà Mạc 418 năm tuổi, sau khi “rót” tiền tỉ vào đầu tư, đã mới toe như mới 1 ngày tuổi; và… kém thẩm mỹ như thế này đây!

nguồn: dantri.com.vn

Thằng Mỹ có chưa tới 300 năm văn hiến nên mới cần giữ  bo bo những thứ vô bổ chứ Việt Nam ta, với bề dày trên 4000 năm văn hiến, di tích bao la.  Lại được lãnh đạo bởi Đảng anh minh, nhằm nhò gì ba cái lẻ tẻ …. 😦

Biết thế nhưng khi nhìn cái xác dị dạng của Cụ Táu mật, sao lòng vẫn đau! Có lẽ vì tôi sanh nhằm … tiệm bông !

6 thoughts on “đau lòng ta muốn khóc

  1. […] gọi ngăn chặn người Việt khai thác gỗ lậu ở Campuchia — (RFA).    – Đau lòng ta muốn khóc (Mpprofist). “Tôi hình dung cảnh “nghệ nhân” Nguyễn Đình Tẩm hồ hởi […]

    Like

  2. huydang41bg says:

    Một hành động khuyến khích phá rùng

    Like

    • mp's florist says:

      “Một hành động khuyến khích phá rùng ”
      … và nhắc nhớ câu ca dao:
      “Con ơi mẹ bảo con này
      Cướp đêm là giặc, cướp ngày là quan” 😦 😦

      Like

  3. […] đau lòng ta muốn khóc  khi đọc bài  Gốc đại thụ 2100 năm tuổi trưng bày tại triển lãm dịp Đại lễ   (mpflorist.wordpress.com) […]

    Like

  4. anhhaiba says:

    Mời bạn cùng chia sẻ kinh nghiệm sinh vật cảnh tại http://sinhvatcanhvn.net

    Like

    • mp's florist says:

      Rất cảm ơn anhhaiba đã giới thiệu một website thật thú vị . Sẽ trở lại nhiều lần để … tham khảo . Tuy nhiên, TH rất mong các Bác, các Chú, các Anh Chị Em trong nhóm sinh vật cảnh đừng kiếm cây hiếm để chặt về “tạo hình” nha 🙂 Tội “Mẹ Thiên Nhiên” lắm !

      Like

Leave a comment